Xây dựng và ban hành chính sách

     Thứ hai, vấn đề chưa thích hợp với hoàn cảnh chính trị. Một số vấn đề chính sách có thể chưa được đem ra xem xét (công khai) không phải vì chúng không quan trọng, mà do tính nhạy cảm văn hóa, lịch sử dân tộc, hoặc quan hệ quốc tế. Bản thân việc đưa ra xem xét đã có thể đưa lại những tác động chính trị không thể lường trước. Điều này đặc biệt đúng khi vấn để chính sách liên quan đến quan hệ giữa các quốc gia, dân tộc hay nhóm dân tộc, hay liên quan đến các giá trị, niềm tin truyền thông…

Xây dựng và ban hành chính sách

    Cuối cùng, nếu vấn để không được các nhân vật chính trị quan trọng hoặc các tổ chức liên quan ủng hộ, thì chúng cũng dễ bị gạt ra ngoài chương trình nghị sự. Bản thân điều này hàm chứa sự phức tạp và mâu thuẫn biện chứng giữa cái chủ quan và cái khách quan trong khoa học chính trị về mặt khách quan, các vấn đề chính sách quan trọng, có ảnh hưởng đến đa số người dân cuối cùng tất yếu sẽ phải được xem xét và giải quyết (đặc biệt nếu nhìn cả chiểu dài lịch sử). Tuy nhiên, trong những giai đoạn nhất định, thời điểm nhất định, vai trò của cá nhân người lãnh đạo lại nổi lên với tư cách là yếu tố quyết định trong việc có xem xét chúng hay không, hay lúc nào sẽ xem xét.

Xây dựng và ban hành chính sách

    Kết quả của việc thảo luận các vấn để đưa ra trong chương trình nghị sự chính là sự nhất trí về việc cần thiết phải có các chương trình giải quyết các vấn đề chính sách cụ thể nào đó. Trong thực tế, sự nhất trí đó phải được cụ thể hoá bằng các kế hoạch hành động, bằng văn bản pháp quy, tức các quyết định chính sách. Đây chính là khuôn khổ pháp lý căn bản cho các chương trình hành động cụ thể của các cơ quan liên quan. Đây không chỉ là kế hoạch có tính kỹ thuật mà còn là cơ sở pháp lý cho việc sử dụng quyển lực công trong thực hiện, và khi cần thiết, cưỡng chế thi hành chính sách.

    Khoa học chính trị phân tích giai đoan này theo hai phần, cũng là hai quá trình có những đặc điểm khác nhau cả về mặt kỹ thuật chuyên môn cũng như các khía cạnh chính trị:

(i) xây dựng [nội dung] chính sách và

(ii) thông qua, ban hành [văn bản] chính sách

    Việc phân biệt hai quá trình xây dựng và thông qua chính sách xuất phát từ sự khác biệt trong nội dung chính trị của chúng, mặc dù về mặt tổ chức, khó có thể tách biệt được hai quá trình này. Bản thân những người xây dựng chính sách bị ảnh hưởng phần nào bởi nhu cầu và nguyện vọng của họ về việc chính sách sẽ được chấp nhận (thông qua). Điều này có thể cắt nghĩa cho các thoả hiệp tiềm ẩn ngay trong một tổ chức (tiểu ban xây dựng chính sách) và thậm chí một con người, trong giai đoạn xây dựng chính sách.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: phân tích chính sách công, chính sách mới