Tính triển khai của chính sách

    Tóm lại, vì việc thiết kế quá trình ra quyết định chính sách là khác nhau trong các cấp và các vân đề chính sách, cũng như người lãnh đạo chính trị (cũng là người thiết kế quá trình xây dựng chính sách) nên cần lưu ý hai khía cạnh chính: (1) Khía cạnh kỹ thuật: Chính sách phải là phương án tối ưu về chi phí và lợi ích; (2) Khía cạnh chính trị: luôn phải tính đến các nguy cơ tiềm ẩn ngay trong quá trình chính trị (cục bộ, tham nhũng, quan liêu v.v.) làm giảm hiệu quả của chính sách, hoặc thậm chí có tác dụng ngược lại toàn bộ so với định hướng lãnh đạo, ngược lại với lợi ích của dân chúng, và có thể khác với các ưu tiên chính trị mà một chính sách cần có.

Tính triển khai của chính sách

    Việc ban hành các văn bản có tính chất pháp lý có thể coi là sản phẩm cụ thể và cuối cùng của quá trình xây dựng chính sách công.

Triển khai chính sách

    Thông thường, việc triển khai một chính sách sẽ được quy định bởi văn bản pháp lý của chính phủ. Các văn bảnnày, ngoài các quy định có tính kỹ thuật còn làm rõ hai vân đề chính: (1) Chủ thể triển khai: tức ai hoặc cơ quan nào được ủy quyền của chính phủ, và do vậy có sự độc lập nhất định trong triển khai; (2) Khuôn khổ triển khai: tức làm rõ sự ràng buộc của cơ quan triển khai. Sự ràng buộc như vậy không chỉ hạn chế việc sử dụng quyển lực được ủy nhiệm một cách tùy tiện, mà còn ràng buộc cả về ngân sách, nhân lực và đôi khi cả cung cách triển khai.

    Như vậy, bản thân giai đoạn triển khai cũng bao gồm việc ban hành các văn bản cụ thể hơn có tính pháp lý, quy định trách nhiệm, quyền hạn cũng như việc thực thi các hành động và biện pháp cụ thể.

    Các chủ thể triển khai quan trọng nhất là các cơ quan hành chính cùng với các viên chức của mình. Các viên chức ở ngành lập pháp và tư pháp cũng có những vai trò quan trọng, đặc biệt trong việc triển khai các chính sách có liên quan đến các hoạt động tranh tụng, như các chính sách về phá sản, chông độc quyền, V.V..

    Để triển khai có hiệu quả, cần đảm bảo ba điều kiện tối thiểu sau:

+ Cơ quan được giao nhiệm vụ triển khai phải có đủ nguồn tài chính – nhân lực – vật lực cho việc triển khai đó;

+ Cơ quan này phải có đủ thẩm quyển kỹ thuật chuyên môn để biến các mục tiêu thành các chương trình hành động cụ thể thích hợp;

Từ khóa tìm kiếm nhiều: chính sách công, chính sách là gì