Chính sách công là gì?

KHÁI NIỆM CHÍNH SÁCH CÔNG

Chính sách công là gì?

Chính sách công là gì?

    Thuật ngữ “chính sách” trên thực tế được sử dụng với nhiều nghĩa khác nhau. Theo cách hiểu phổ biên nhất, chính sách là chương trình hành động do các nhà lãnh đạo hay các nhà quản lý đưa ra để giải quyết một vấn đề nào đó thuộc phạm vi thẩm quyền của mình.

   Khi nói tôi chính sách, người ta có thể nói tới các loại chủ thể khác nhau: chính sách của Liên hợp quốc, chính sách của một quốc gia, chính sách của một đảng chính trị, chính sách của một tổ chức, một địa phương hay của một doanh nghiệp…

   Các tổ chức, doanh nghiệp, các hiệp hội, đoàn thể…có thể đề ra những chính sách riêng biệt để áp dụng trong phạm vi tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội, đoàn thể của mình. Các chính sách này nhằm giải quyết những vấn đề đặt ra cho mỗi tổ chức, chúng chỉ có hiệu lực trong tổ chức đó, do vậy chúng có thể được coi là các “chính sách tư”. Trên thực tế, khái niệm “chính sách tư” ít khi được sử dụng.

   Vậy những chính sách nào được gọi là chính sách công (public policy)? Có thể nói, các chính sách của nhà nước – tức các chính sách của chủ thể nắm giữ quyển lực công – được gọi là chính sách công.

    Hiểu một cách ngắn gọn, khoa học chính trị là môn học nghiên cứu về việc giành, giữ và thực thi quyển lực chính trị. Trong xã hội có giai cấp, quyền lực chính trị của giai cấp cầm quyền được tổ chức thành nhà nước. Thông qua việc thực hiện các chính sách của nhà nước, giai cấp cầm quyền tiến hành các biện pháp nhằm đạt được các mục tiêu của mình trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội.

    Việc hoạch định và thực thi có hiệu quả các chính sách, xét cho cùng, là tiêu chí căn bản để đánh giá tính hiệu quả của một hệ thống chính trị, chứ không phải là tiêu chí về số lượng đảng phái của một quốc gia, như một số lý thuyết thường nhấn mạnh.

Có thể đưa ra một định nghĩa cụ thể hơn như sau:

   Chính sách công là chương trình hành động hướng đích của chủ thể nắm giữ quyền lực công cộng.

Định nghĩa trên nhấn mạnh ba đặc tính căn bản của đối tượng nghiên cứu:

    Thứ nhất, chính sách công không phải các quyết định đơn lẻ, nhất thời (mang tính tình thế) của chủ thể nắm giữ quyền lực nhà nước, mà đó là chương trình hành động được suy tính một cách khoa học, liên quan với nhau một cách hữu cơ và nhằm những mục đích tương đối cụ thể.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: chính sách công, chính sách là gì