Đưa các vấn đề vào chương trình nghị sự

    Bản thân mỗi thành viên hội đồng hoạch định chính sách có rất ít khả năng tác động cá nhân. Nếu nảy sinh một vấn đề nào đó trong quá trình hoạch định chính sách vùng và địa phương thì vấn đề đó phải được đưa vào chương trình nghị sự công cộng. Có một số vấn đề dù không quan trọng đến mức nhất thiết phải có sự đồng thuận của người dân nhưng vẫn được làm. Tuy nhiên vấn đề này lại có thể cạnh tranh với vấn đề khác về thời gian và mức độ ưu tiên. Việc hỗ trợ của các thành viên khác trong các cơ quan lập pháp là rất cần thiết để cam kết về mặt thời gian và các nguồn cung cấp cho việc xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề đó. Việc thực hiện quá trình hoạch định chính sách cũng như vậy. cần có một khoản ngân sách nhất định để tiến hành các nghiên cứu và thực hiện các quá trình cần thiết để đưa giải pháp vào các chính sách quan trọng.

Đưa các vấn đề vào chương trình nghị sự

    Có nhiều chất xúc tác cho việc xem xét lại chính sáchcũ hoặc hoạch định chính sách mới cho vùng và địa phương. Một tai hoạ kinh tế, chẳng hạn như việc đóng cửa một nhà máy trong vùng có thể tạo ra nhu cầu hoạch định một chính sách phát triển kinh-tê mới. Các đổi mới công nghệ chẳng hạn như sự ra đời của công nghệ kết nối mạng và việc phát minh ra mạng internet đã làm xuất hiện vôsố vấn đê về chính sách công nghệ cho nhiều chính quyển vùng và địa phương. Những biến đổi của hệ sinh thái nảy sinh do tăng trưởng và phát triển nóng đe doạ nghiêm trọng các loài cá cũng đòi hỏi chính quyền nhiều địa phương và vùng phải chung tay giải quyết. Đốivới một số vấn đề, cộng đồng vùng và địa phương có thể không có lựa chọn mà chỉ có thể thi hành theo các đạo luật quốc gia, chẳng hạn như Đạo luật bảo vệ các loài đang bị nguy hiểm và Đạo luật quản lý tăng trưởng, về các vấn đề khác, địa phương và vùng có thể có quyền thực hiện theo các nhu cầu của vùng và địa phương. Các vấn đê về chính sách đòi hỏi phải có sự đồng thuận và hỗ trợ của hệ thống chính quyền vùng và địa phương để đưa vào chương trình nghị sự của địa phương, vùng hay quốc gia.

    Người hoạch định chính sách cần phải được chuẩn bị để giải thích tại sao hành động này lại cần thiết và tại sao vấn đề này lại quan trọng hơn các vấn để khác để giành được cấp độ ưu tiên cao hơn về thời gian, nhân lực và các nguồn lực khác. Vấn để nào cần phải được giải quyết? Những gì có liên quan đến vấn để cần được giải quyết? Liên quan như thế nào? Tại sao lại cần phải có sự tham gia hoặc hành động của chính phủ? Ngoài chính phủ ra thì còn tổ chức, cá nhân, đơn vị đoàn thể nào khác không?