Tiêu chí vẽ một chính sách vùng và địa phương tốt

     Vì thông thường không có một chính sách ‘đúng hoặc sai” nên câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đánh giá được các quyết định chính sách nào đó là tốt hay không? Một số đặc trưng sau có thể giúp xác định đó là một chính sách tốt: 

Tiêu chí vẽ một chính sách vùng và địa phương tốt

Có sự trợ giúp công cộng 

     Thông thường việc đánh giá một chính sách là tốthay không là do hệ thống cơ quan lập pháp thực hiện bằng cách bỏ phiếu lấy ý kiến đa số. Một chính sách được tuyệtđại đa số tán thành thì đó là một chính sách “rất thành công”. Các hội đồng hoạch định chính sách không phải là từ con sốkhông, mà phải dựa vào các ý tưởng từ nhiêu nguồn khác nhau, bao gồm các công, viên chức nhà nước, các nhóm công dân, các uỷ ban tư vấn, các phòng thương mại, và các tổ chức xã hội khác nữa. Việc hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho sự thành công của một chính sách thương là sự hỗ trợ của các cộng đồng dân cư. 

Các chính sách phải công minh

     Một chính sách tốt, trước hết phải là một chính sáchcông minh; chính sách đó không được áp đặt các ảnh hưởng thiên lệch lên các nhóm lợi ích khác nhau trong vùng và địa phương. Các quyết định chính sách phải dựa trên một quá trình đúng, tôn trọng các quyền của người dân đã được hiến pháp thừa nhận. Việc hoạch định chính sách không phải bao giờ cũng mang tính đa số. Đôi khi việc hoạch định chính sách còn là việc bảo vệ các quyền lợi chính đáng của một số nhóm thiểu sốnào đó.

 Các quyết định hợp lý phải dựa trên sự phân tích thấu đáo 

    Việc phân tích chính sách được thực hiện một cách thâu đáo thường bắt đầu từ việc phân tích các mục đích và các mục tiêu cần đạt được, xem xét hàng loạt phương án thay thế, xác định các tiêu chí đánh giá một cách rõ ràng, và đánh giá các tác động của các phương án theo các tiêu chí đã xác định, cần phải đo lường các hệ quả của các quyết định chính sách theo cách nhìn nhận, theo các giá trị và mục tiêu của cộng đồng. 

Các chính sách cẩn phái thích hợp 

    Các quyết định chính sách phải hướng đến giải quyết các vân để được coi là có ý nghĩa đốivới cộng đồng.

 Các chính sách phải được thục hiện nghiêm túc 

    Các quyết định chính sách phải mang tính khả thi đối với chính quyền vùng và địa phương, và phải có khả năng thực hiện đối với các cấp chính quyến đó. Để thực hiện các chính sách thì cần phải có sự phân công trách nhiệm rõ ràng. 

Các chính sách phải được giám sát

     Quá trình thực hiện bất cứ một chính sách nào cũng có thể gặp những khó khăn, bất trắc, rủi ro có thể dẫn đến các hệ quả không mong muốn, hoặc không đạt được mục đích và các mục tiêu đã đề ra. Vì vậy ởgiai đoạn phân tích các nhà hoạch định chính sách vùng và địa phương cần phải tính đến những nguyên nhân có thể làm cho một chính sách nào đó có khả năng thất bại. Các hệ thống giám sát tốt có thể cung cấp các cảnh báo sớm về những thất bại chính sách hoặc các hệ quả không mong muốn có khả năng xảy ra. Điều đó tạo điều kiện cho các nhà hoạch định chính sách tìm ra các phương án dự phòng hoặc thay đổi chính sách nhằm tăng thêm tính hiệu quả và ngăn chặn khả năng không mong muốn xảy ra.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: phân tích chính sách công, chính sách mới