Xác định các chính sách hoạch định phù hợp

Xác Thc hiện và giám sát

     Ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách đưa ra được các quyết định quan trọng liên quan đến tất cả các nhóm lợi ích trong địa phương thì việc phân tích các phương án thay thế và mục tiêu đạt tới đồng thuận vẫn luôn luôn là một quá trình còn ở phía trước mặt các nhà hoạch định chính sách, và các nhà hoạch định chính sách bao giờ cũng dư thừa các kế hoạch, các dự định đầy thiện chí. Vì vậy cần phải phân công trách nhiệm thực hiện một cách rõ ràng, minh bạch và thấu đáo. Trong thực tế thì không phải bao giờ tất cả các chính sách để ra đều sẽ đem lại các kết quả mong muốn. Vì vậy, hoạt động giám sát việc thực hiện các chính sách là rất cần thiết. Một trong những thao tác quan trọng trong giám sát thực hiện chính sách là nhanh chóng phát hiện ra những giả thiết không chính xác để sớm điểu chỉnh, sửa đổi, bổ sung.

Xác định các chính sách hoạch định phù hợp

Dịch vụ vùng và địa phương

    Một số dịch vụ của vùng hoặc địa phương thường được thể chế vùng hoặc quốc gia uỷ nhiệm. Việc cung cấp một số dịch vụ thì thường được tính toán cẩn trọng, trong khi đó việc cung cấp những dịch vụ khác lại được thực hiện một cách tuỳ tiện. Mục đích tổng quát mà các chính quyền địa phương để cập đến trong các quyết định chủ chốt liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ cho người dân là mỗi loại dịch vụ có một mức độ và trách nhiệm cung cấp khácbiệt tương ứng. Cấp quận/huyện cung cấp hàng loạt dịch vụ do cấp tỉnh uỷ nhiệm. Các dịch vụ của vùng thì đòi hỏi được cung cấp thông qua việc lựa chọn chính sách. Không phải tất cả các quận/huyện đều cung cấp các dịch vụ liên vùng. Bất cứ một cấp độ hành chính nào được tổ chức ra thì đều liên quan đến vấn đề hoạch định và thực hiện các chính sách khác nhau. Một số vùng hoặc địa phương hợp đồng với các cấp thấp hơn nhằm đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ công cộng cho người dân. Đó chính là vấn đề lựa chọn chính sách dựa trên các cấp độ dịch vụ và các chi phí cung cấp các dịch vụ đó.

Ngân sách và các kế hoạch cung cấp vốn cho các chính sách

     Các hạng mục này xác định việc phân phối các nguồn tài chính khan hiếm nhằm trợ giúp cho việc đạt được các đích đến và các mục tiêu đã được xác định trong tầm nhìn của cộng đồng bằng cách thực hiện các kế hoạch tổng thể và cung cấp đầy đủ và hiệu quả các dịch vụ cần thiết cho địa phương và vùng. Ngân sách được coi là một công cụ mạnh nhất trong quá trình hoạch định chính sách. Nó xác định việc chi tiêu và các ưu tiên trong việc cung cấp các dịch vụ cho nhiều loại quyết sách khác nhau. Rất hiếm khi có đủ lượng tiền để đáp ứng được mọi nhu cầu phát triển của cộng đồng vùng và địa phương. Vì vậy các kế hoạch ngân sách và kế hoạch cung cấp các nguồn vốn nhất thiết phải được sắp xếp ưu tiên, cần phải cấp vốn cho hạng mục nào? Cấp theo trật tự nào? Hạng mục nào chưa cần cấp vốn? Cần cấp bao nhiêu thì đủ cho các dịch vụ thiết yếu và đáng mong đợi nhất? Các dự trù kế hoạch tàichính dài hạn cho 5 – 6 năm tới thường cho thấy một số chi phí hoặc hệ quả của các quyết định chính sách ngăn hạn. Việc phân bổ các nguồn cho các nhu cầu cạnh tranh là một công việc quan trọng trong quá trình hoạch đinh chính sách vùng và địa phương. Việc quyết định không làm cái gi cũng là một phần quan trọng trong quá trình hoạch định chính sách.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: vai trò của chính sách công, chính sách