Phân loại chính sách công

Phân loại chính sách công

    Chính sách công là công cụ quản lý của nhà nước trên các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội nên chúng rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, căn cứ vào các tiêu chí cụ thể có thể phân chính sách thành các loại khác nhau.

Phân loại chính sách công

- Phân loại theo chủ thể ban hành chính sách:

    Nếu xét theo chủ thể ban hành chính sách, chính sách công được chia thành hai loại: chính sách quốc gia (áp dụng cho toàn bộ đất nước) và chính sách địa phương (áp dụng cho cấp tỉnh, cấp huyện, và cấp xã). Trong khi chính quyền trung ương quyết định các chính sách quốc gia cơ bản vềđối nội, đối ngoại, về phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng an ninh, thì chính quyển địa phương cũng có quyền quyết định những chính sách thuộc thẩm quyền của mình để phát huy tiềm năng của địa phương và giải quyết các vấn đề kinh tế-văn hoá – xã hội khác có tính đặc thù của địa phương.

    Chính sách quốc gia luôn là tiêu điểm chủ yếu và quan trọng nhất trong lĩnh vực nghiên cứu chính sách. Các kết quả và phương pháp nghiên cứu chính sách quốc gia có thể áp dụng cho nghiên cứu phân tích chính sách địa phương.

-  Phân loại theo chức năng của chính sách:

+ Chính sách phân phối, là những chính sách của nhà nước nhằm phân bổ nguồn tài nguyên quốc gia cho các đối tượng cụ thể trong xã hội. Chẳng hạn, đó là những chính sách giáo dục, y tế, đầu tư cơ sở hạ tầng…

+ Chính sách phân phối lại: là những chính sách hướng tới giảm bớt sự chênh lệch về thu nhập, khả năng tiếp cận các dịch vụ giữa các tầng lớp dân cư nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, bất công trong xã hội. Các chính sách này thường hướng vào việc phân bổ lại các dịch vụ như nhà ở, thu nhập, tài sản, quyên lợi công dân giữa các bộ phận nhân dân với nhau.

+ Chính sách điều tiết: là những chính sách hướng tới hạn chê sự phát triển của bộ phận này, hoặc tạo điểu kiện cho sự phát triển của bộ phận khác. Chính sách điều tiết giống với chính sách phân phối, song mục tiêu cuả nó là nhằm tạo điều kiện cho các nhóm thiệt thòi trong xã hội có cơ hội vươn lên. Đó có thể là những chính sách điểu tiết sự phát triển của nền kinh tế, hoạt động của doanh nghiệp, giao thông, phân phôi; nhưng đó cũng có thể là chính sách hỗ trợ người nghèo, chính sách chống độc quyền…

Từ khóa tìm kiếm nhiều: phân tích chính sách công, chính sách văn hóa